Thứ Năm, 27 tháng 6, 2013

Cách chống thấm mái dốc, mái xối, mái vòm

Với loại mái này thường gặp là mái có kết cấu bê tông cốt thép. Mặc dù mái bê tông cốt thép có ưu điểm bền vững, chịu tải tốt nhưng nhược điểm là khó có khả năng tháo lắp khi cần di chuyển hay phá dỡ công trình. Hơn nữa mái loại này thường có kết cấu và nhiều chi tiết phức tạp. Khả năng đâm xuyên của nước tại các góc, cạnh lớn. Nên yêu cầu kỹ thuật chống thấm cũng cao hơn so với chống thấm các loại mái khác. Chủ đầu tư cần chú ý vài yêu cầu cần có sau đây để có thể giám sát được công việc chống thấm “Nóc nhà” mình.


Các vị trí cần chống thấm cho mái dốc,mái vòm
Yêu cầu chống thấm mái Chống thấm mái dốc, mái xối, mái vòm:
1.    Về vật liệu chống thấm:
·         Có khả năng bắt qua các khe nứt nhỏ.
·         Bám dính tốt không cần quét lớp lót,  liên kết hoàn toàn với các vật liệu khác.
·         Dễ thi công, thời gian thi công nhanh.
·         Cho phép thoát hơi nước từ bên trong.
·         Có khả năng kháng axit, kháng kiềm, trơ với các phản ứng hóa học.
·         Dùy trì hoạt tính chống thấm ở dải nhiệt dộ cao -10 – 90 C

1.    Về thi công chống thấm:
·         Bề thi công phải sạch không bám dính tạp chất: dầu, vữa non, bụi bẩn…vv
·         Trám bít các khe, kẽ nứt bằng keo phủ, keo trám khe ( Cần xác định rõ các vết nứt. Chỉ có thợ lành nghề mới làm tốt khâu này )
·         Bo các góc, cạnh bằng các lớp gia cường, tránh nước đâm xuyên.
·         Thi công theo đúng hướng dẫn và chỉ định của loại vật liệu:
·         Đối với chống thấm dạng màng : cần làm khô bề mặt chống thấm, Dùng đèn khò, khò đều để lớp màng tan chảy và bám dính thật tốt. Biên độ chồng mí giữa mỗi lần tiếp giáp là 50 cm
·         Đối với chống thấm dạng lỏng: Tất cả bề mặt sau khi vệ sinh sạch sẽ phải được phun ướt nước tạo độ ẩm sau đó dùng các dụng cụ như chổi to bản hay bàn chải dầy để quét tạo thành một lớp màng có khả năng co giãn và chống thấm hiệu quả.
·         Đối với chống thấm dạng tinh thể nội, chống thấm dạng thẩm thấu: cần dùng máy phun áp lực để phân bố lớp màng chống thấm cho thật đều.
 
Về bảo hành: Vì mái là bộ phận quan trọng. Khi chống thấm lại sẽ mất rất nhiều phí tổn. Nên thời gian bảo hành cần có từ 10 – 15 năm. Chủ đầu tư cần chú ý đến loại vật liệu đem áp dụng vì chất lượng của vật liệu đã quyết định tới 60 % tuổi thọ chống thấm của công trình.
 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét